VN| ENG
Năm 2024 thị trường bảo hiểm sẽ có thay đổi mang tính bước ngoặt

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, hiện nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện có 81 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, trong đó có 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm và 29 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và 1 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài.

(Ảnh minh họa)

Thị trường bảo hiểm năm 2023 tăng trưởng khả quan với tổng tài sản tăng 11,1%, đầu tư trở lại nền kinh tế tăng 12,8%, chi trả quyền lợi bảo hiểm tăng 31,3% so với năm 2022. Riêng doanh thu phí bảo hiểm giảm 8% so với năm 2022, chủ yếu do kinh tế khó khăn và những bất cập trong hoạt động tư vấn, bán hàng, đặc biệt là kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng làm phát sinh tranh chấp trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm trong thời gian gần đây đã làm suy giảm niềm tin và ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm của người dân.

Năm 2023, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã hoàn thiện đồng bộ hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật để từng bước tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường bảo hiểm, đáp ứng các cam kết song phương, đa phương về hội nhập quốc tế. Trong năm đã chủ trì, tham mưu trình Bộ Tài chính ban hành Chương trình hành động của Bộ Tài chính triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2023 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với đó, đã tham mưu, trình Bộ trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định và 1 Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đồng thời, đã tổ chức các Hội nghị tập huấn, tuyên truyền về Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Theo đó, các quy định về hợp đồng bảo hiểm, cấp phép, tổ chức hoạt động, kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, quản trị rủi ro của các doanh nghiệp bảo hiểm,.. được sửa đổi, bổ sung nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật có liên quan, phù hợp thực tiễn phát triển thị trường, tăng cường quản lý nhà nước với lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

Tại Hội nghị tổng kết công tác bảo hiểm năm 2023, ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhìn nhận, thời gian qua, thị trường bảo hiểm đã gặp không ít khó khăn, thách thức song về khách quan, đây cũng là cơ hội để thị trường bảo hiểm có thay đổi mang tính bước ngoặt.

Hiện nay, hệ thống văn bản pháp lý cho hoạt động và phát triển của thị trường bảo hiểm đã được ban hành đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn Luật. Đây là các văn bản quan trọng, kỳ vọng tạo cơ sở pháp lý cho sự phát triển của thị trường trong thời gian tới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có tình hình tài chính, hoạt động tốt, quản trị lành mạnh phát triển hơn; doanh nghiệp có hoạt động kém sẽ kịp thời chấn chỉnh rủi ro trong hoạt động rủi ro của mình, thị trường bảo hiểm sẽ phát triển; cơ quan quản lý cũng rà soát lại công tác quản lý để thị trường phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững.

Thời gian tới, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, minh bạch và hiệu quả. Đồng thời tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các bên tham gia thị trường bảo hiểm.

(Nguồn: theo Stockbiz)



Bài viết mới nhất
Vai trò và ý nghĩa của Bảo Hiểm Nhân Thọ: Sự An Tâm Cho Tương Lai
Bảo hiểm nhân thọ không chỉ là một thuật ngữ tài chính liên quan đến nghĩa vụ và quyền lợi; nó ẩn sâu trong đó là một vai trò hỗ trợ người tham gia vượt qua những thăng trầm và cung cấp động lực để họ vui sống và duy trì kế hoạch tương lai. Tìm kiếm bảo hiểm nhân thọ là một phần quan trọng của cuộc sống.
Thông điệp hay về bảo hiểm nhân thọ
Những thông điệp hay về bảo hiểm nhân thọ ai cũng nên đọc qua một lần
Happy Women's day
Chúc một nửa thế giới luôn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc
“Doanh nghiệp tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin”
Ngành bảo hiểm năm 2024 được nhìn nhận sẽ có nhiều biến chuyển tích cực khi thông tư 67 của Luật Kinh doanh bảo hiểm đã được ban hành với những quy định mới chặt chẽ hơn nhằm yêu cầu các bên liên quan thay đổi theo hướng công khai, minh bạch, chuyên nghiệp. Đây cũng là nhận định của ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trong buổi trò chuyện với Vneconomy về câu chuyện của ngành bảo hiểm trong năm 2024
Chúc mừng Xuân Giáp Thìn 2024
Xuân Giáp Thìn đang đến gần. Kính chúc Quý Khách, Quý Đối tác năm mới An khang - Thịnh vượng, Vạn sự như ý.
Năm 2024 thị trường bảo hiểm sẽ có thay đổi mang tính bước ngoặt
Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, hiện nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện có 81 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, trong đó có 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm và 29 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và 1 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài.
Zalo

024.66.875.875